IELTS 6.0 cần bao nhiêu từ vựng? 

IELTS 6.0 cần bao nhiêu từ vựng? 

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS 6.0 cần bao nhiêu từ vựng? Theo như bảng số liệu “Số lượng từ vựng cần học” cho mỗi trình độ IELTS, thì với trình độ IELTS 6.0, các bạn sẽ cần phải học khoảng 5.500 đến 6.000 từ vựng. 

    Với khoảng 6.000 từ vựng để đạt được trình độ IELTS 6.0, bạn cũng sẽ mất khoảng thời gian từ 6 – 7 tháng nếu học đều và liên tục khoảng 25 – 30 từ vựng mỗi ngày. Đó chính là lý do vì sao để đạt được trình độ IELTS 6.0, bạn thường sẽ phải mất khoảng 8 tháng đến 1 năm để học và luyện thi. 

    Lộ trình học từ vựng IELTS 6.0

    6000 từ vựng cần học để đạt được band IELTS 6.0 các bạn sẽ học theo từng chặng (nếu xuất phát từ con số 0). Số lượng từ vựng và ngữ pháp cần học cho mỗi chặng cho đến khi đạt IELTS 6.0 được chia như sau:

    Chặng 1 – Lấy gốc

    • Từ vựng: Nạp 2.500 từ vựng với các chủ đề: Health, Technology,… (10 chủ đề).

    • Ngữ pháp: Hiểu về động từ và thì, trật tự từ và các cấu trúc câu, sự sở hữu và đại từ, … (8 phạm trù).

    • Phát âm: Học về nguyên âm đơn, nguyên âm đôi, phụ âm, âm cuối, trọng âm,…

    Chặng 2 – Về đích 

    • Từ vựng: Nạp thêm 3.000 từ vựng với các chủ đề: Arts & Sports, Education, Environment,… (17 chủ đề).

    • Ngữ pháp: Cần học về thì hiện tại, thì quá khứ, mạo từ a/an/the, câu bị động, … (10 phạm trù).

    • Phát âm: Học cách nối âm, trọng âm, ngữ điệu,…

    Tham khảo ngay: Khóa học IELTS 6.0 cam kết đầu ra

    Cách học từ vựng để đạt IELTS 6.0 nhanh nhất có thể

    Mỗi người có một khả năng tiếp thu và ghi nhớ khác nhau, nên sẽ có những cách tiếp cận và cách học cũng như cách nhớ từ vựng riêng.

    Pasal sẽ giới thiệu đến các bạn một phương pháp học từ vựng IELTS dành cho những bạn tự học, giúp rút ngắn thời gian học từ vựng lên tới 20%. Phương pháp này đã được Pasal tư vấn cho nhiều bạn, và nhận được tới nhiều phản hồi tích cực.

    IELTS 6.0 cần bao nhiêu từ vựng? Cách học từ vựng IELTS 6.0 hiệu quả

    Giai đoạn 1: Ghi nhớ thụ động

    Đây là giai đoạn học từ vựng đầu tiên – ghi nhớ. Có nghĩa là Ghi từ và nghĩa, với mục đích Nhớ được từ để đọc hiểu trước. Đây là cách học rất hiệu quả vì nó đã được áp dụng ngay từ khi chúng ta mới bắt đầu học tiếng Anh trên lớp, bởi vậy nó quen thuộc. Ở giai đoạn này bạn chỉ cần nhớ được nghĩa của từ vựng. Tuy nhiên, nếu biết cách phát âm từ đó sẽ giúp bạn nhớ từ vựng nhanh hơn. Nên bạn có thể cân nhắc học phát âm và bảng phiên âm trước để khi tra từ nhìn đọc theo được.

    Giai đoạn này sẽ mất khoảng 3 tháng để các bạn có thể nhớ hết được 6.000 từ vựng.

    Lưu ý: Để nhớ được 6.000 từ vựng là rất khó, cần đọc đi đọc lại, ghi ghi chép chép rất nhiều lần, đòi hỏi thật sự kiên nhẫn, chắc chắn sẽ thành công. Các bạn có thể dùng nhiều cách khác nhau như dán sticker lên tường những từ nào khó nhớ.

    Giai đoạn 2: Học phiên âm

    Bạn có thể học theo bộ Pronunciation in Use của Cambridge. Có 3 quyển nhưng bạn có thể chỉ học 2 quyển đầu là đủ rồi, kết hợp với xem các video hướng dẫn trên Youtube. Giai đoạn này cần luyện nghe rất nhiều, nhưng hãy nghe những gì mình thấy thích. Trên Youtube có rất nhiều, các bạn có thể tìm nội dung phù hợp với mình. Khi nghe, hãy mở English Subtitle để xem cách người ta phát âm, có từ mới cũng cần ghi lại. Giai đoạn học phiên âm này cũng sẽ mất khoảng 1 tháng để các bạn có thể thành thạo cách phát âm chuẩn.

    Giai đoạn 3: Ghi từ vựng + Phiên âm + Cách sử dụng

    Đây cũng là giai đoạn thử thách nhất, quyết định các bạn có sử dụng được từ mình vừa học vào bài thi Writing và Speaking hay không. Trong giai đoạn này, các bạn nên bắt đầu làm quen với Writing, tập tành viết câu, viết đoạn rồi tự mày mò sửa xem dùng đúng chưa, collocation hợp không, cùng với cả tập nói, tự đặt câu, tự nói và tập phát âm. Có rất nhiều kênh Youtube chỉ bạn làm điều này nếu bạn đủ siêng năng  và kiên nhẫn.

    Giai đoạn này sẽ mất khoảng 2 tháng.

    Giai đoạn 4: Học theo chủ đề

    Giai đoạn này vẫn chủ yếu là ghi chép, nhưng ít hơn. Đến giai đoạn này, các bạn sẽ biết từ nào mình cần học để dùng, vừa tầm với bản thân, từ nào chỉ cần nhìn biết là được. Trình tra từ điển cũng đã lên hẳn nên bạn học sẽ đỡ vất vả hơn. Đây là giai đoạn hoàn thiện từ vựng, kết hợp với đọc sách và nghe nữa sẽ rất tuyệt vời.

    Giai đoạn này các bạn rèn luyện trong vòng 1 tháng.

    Giai đoạn 5: Học từ văn mẫu 

    Đây là một cách cực kì hiệu quả để học từ vựng IELTS, một công đôi việc – vừa gặp từ mới theo chủ đề, học được collocation hay mà còn có ngữ cảnh nên rất dễ nhớ từ. Những từ, cụm từ các bạn học từ bài mẫu Writing thường nhớ rất nhanh và khó quên. Nguồn bài mẫu đã có sẵn trên website của thầy Simon. Giai đoạn này cũng chỉ cần 1 tháng là các bạn đã có thể tự tin sử dụng vốn từ vựng IELTS của mình trong bài thi Speaking và Writing. Mục tiêu 6.000 từ vựng để đạt 6.0 IELTS cũng đã khả thi để đạt được.

    Như vậy, toàn bộ 5 giai đoạn học 6.000 từ vựng IELTS để đạt IELTS 6.0 sẽ được gói gọn trong vòng 8 tháng. Pasal chúc các bạn học tập tốt!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết